Bà Quảng Xuân Lụa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang cho biết, tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 6,7% trở lên năm 2024.
Nôi dung
Theo đó, tỉnh cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, đặt biệt là cải thiện thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh (PCI); đẩy mạnh công tác thông tin quảng bá, giới thiệu tiềm lực, lợi thế của tỉnh, tăng cường mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển các dự án trọng điểm ưu tiên mời gọi đầu tư, góp phần thu hút tối đa các nguồn lực để hiện thực hóa các mục tiêu trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nhàn (đứng giữa) xem sản phẩm OCOP trưng bày tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang.
Được biết, năm 2024 dự kiến tổ chức khoảng 40 hoạt động xúc tiến, trong đó, 16 hoạt động xúc tiến trên địa bàn tỉnh, 08 hoạt động xúc tiến ngoài tỉnh, 01 hoạt động xúc tiến nước ngoài, 03 hoạt động liên quan đến xúc tiến và 12 hoạt động tuyên truyền, quảng bá.
Đối với xúc tiến trong tỉnh, tổ chức cung ứng hàng hóa bình ổn giá thị trường dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, tổ chức hội chợ sản phẩm đặc trưng vùng miền, trưng bày giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, tổ chức Ngày hội Văn hóa ẩm thực Hà Tiên năm 2024 nhân dịp Lễ giỗ lần thứ 289 Đức khai trấn Mạc Cửu (1735 - 2024), liên kết phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long.
Tỉnh phát triển đường bay quốc tế tới các thị trường trọng điểm và tiềm năng như: Úc, Lào, Anh, Phần Lan… Tổ chức Tuần lễ Du lịch Phú Quốc năm 2024, tổ chức sự kiện mời gọi nhà đầu tư vào tỉnh, tọa đàm thông tin cơ chế chính sách ưu đãi, dự án mời gọi nhà đầu tư vào khu, cụm công nghiệp trên địa bàn…
Đối với xúc tiến ngoài tỉnh, tham gia hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu, hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; hỗ trợ hợp tác xã tham gia hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và các bộ, ngành Trung ương tổ chức.
Tỉnh tham gia các chương trình, hội chợ, triển lãm, hội nghị, kết nối giao thương… trong lĩnh vực xúc tiến thương mại như: Kết nối giao thương - Cục xúc tiến Thương mại, Kết nối giao thương - Hội chợ Hành lang kinh tế Đông Tây Đà Nẵng, Hội chợ Vietfish, Hội chợ Agroviet, Hội chợ Foodexpo…
Tham gia các chương trình, hội chợ, triển lãm, hội nghị, kết nối quảng bá,… trong lĩnh vực xúc tiến du lịch, gồm: VITM Ha Noi, Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Hội chợ Hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia, Hội chợ du lịch vùng, triển lãm về du lịch…
Cùng với đó, là xúc tiến nước ngoài, tỉnh tổ chức đón các đoàn nước ngoài đến khảo sát, nghiên cứu, làm việc; tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia các cuộc hội chợ triển lãm về xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại các thị trường nước ngoài như: Nhật, Anh, Đức, Canada, Úc, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc…
Ngoài ra, tỉnh tập huấn, bồi dưỡng cho viên chức làm công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch. Đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, củng cố mối quan hệ với khách hàng truyền thống, khai thác tốt các thị trường hiện có, chú trọng tìm kiếm khách hàng và thị trường mới; nắm bắt thông tin, nhu cầu của thị trường, khai thác và phát triển thị trường nội địa, thị trường nước ngoài nhằm xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng chủ lực mà tỉnh có thế mạnh như: Nông sản, thủy sản…
Tỉnh quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh; khu, điểm, tour, tuyến du lịch và các hoạt động du lịch, dịch vụ du lịch của doanh nghiệp; liên kết với các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước, hình thành liên kết các tour, tuyến du lịch của vùng kinh tế trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long; kết hợp với các hoạt động xúc tiến tại nước ngoài để mời gọi đầu tư phát triển du lịch và thu hút khách du lịch.
Tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh kinh tế, cơ chế chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư, phát triển thương mại, du lịch đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước kịp thời, hiệu quả. Tăng cường quan hệ với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam và ngược lại; các cơ quan xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch trong và ngoài nước để mở rộng các hoạt động xúc tiến.
Bà Quảng Xuân Lụa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang nhấn mạnh, tỉnh đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư thông qua các hoạt động sự kiện, kết nối đối tác, cộng đồng doanh nghiệp để phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, giới thiệu danh mục dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhằm huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, tăng cường thu hút các dự án quy mô, vốn đầu tư lớn trên địa bàn tỉnh.
Xây dựng, triển khai kế hoạch xúc tiến thương mại theo định hướng về nhóm thị trường trọng điểm, nhóm mặt hàng ưu tiên theo từng giai đoạn; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại tập trung, quy mô lớn, mang tính liên kết vùng cho sản phẩm, ngành hàng có thế mạnh của vùng tại các thị trường mục tiêu, tăng cường sự phối kết hợp nguồn lực từ các hoạt động xúc tiến và từ các cơ quan bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế; kết hợp có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại với xúc tiến đầu tư, văn hóa, du lịch.
Tỉnh khai thác hiệu quả các phương thức xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch truyền thống, đồng thời đổi mới, đa dạng hóa các phương thức xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Đặc biệt, tận dụng những lợi thế của công nghệ 4.0 và chuyển đổi số trong cơ chế trao đổi thông tin, thực hiện nghiệp vụ xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch trong mạng lưới các cơ quan, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Trên cơ sở thực hiện đồng bộ các giải pháp xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, năm 2024, tỉnh đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu từ 920 triệu USD đến 1 tỷ USD, tăng từ 60 - 140 triệu USD so với năm 2023; đón 9,2 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, trong đó: Khách quốc tế 680.000 lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch 20.000 tỷ đồng; thu hút đầu tư 10 dự án, với tổng vốn đăng ký hơn 21.420 tỷ đồng; thành lập mới 1.500 doanh nghiệp với tổng vốn 18.000 tỷ đồng…
Ngoài ra, tỉnh mời gọi nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp Thạnh Lộc, huyện Châu Thành; Thuận Yên, Hà Giang, thành phố Hà Tiên và các Cụm công nghiệp Long Thạnh, huyện Giồng Riềng; Bình Sơn, huyện Hòn Đất; Vĩnh Hòa Hưng Nam, huyện Gò Quao; Hàm Ninh, thành phố Phú Quốc…/.